Các khóa học
Hỗ trợ trực tuyến
Liên hệ với chúng tôi :
02837261729
Sáng: 8h00-11h30
Chiều 14h00-21h00
Từ thứ 2- Chủ Nhật
Thông tin giáo dục
-
TIẾNG ANH TRỞ THÀNH NGÔN NGỮ THỨ HAI TRONG TRƯỜNG HỌC TỪ 2025
Đăng lúc: 18-03-2025 07:03:39 PM
Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2035, tất cả học sinh, sinh viên tại Việt Nam sẽ được học chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai giai đoạn 2025-2035. -
TỪNG BƯỚC SONG NGỮ HÓA TRONG TIỂU HỌC
Đăng lúc: 28-06-2025 09:06:38 AM
GD&TĐ - Ngày 17/6, Sở GD&ĐT Thái Nguyên tổ chức Hội thảo Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong các trường Tiểu học. -
PHÂN TÍCH ĐỀ THI TIẾNG ANH THPT QUỐC GIA 2025
Đăng lúc: 06-07-2025 09:07:22 AM
Từ năm 2025, đề thi Tiếng Anh sẽ được xây dựng dựa trên Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy cấu trúc mới đề thi Tiếng Anh THPT Quốc gia 2025 có những điểm gì thay đổi so với năm 2024? -
THÚC ĐẦY ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC
Đăng lúc: 16-07-2025 03:07:50 PM
Theo nhận định từ các chuyên gia, đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2025 đã có những chuyển biến tích cực, phản ánh rõ định hướng đổi mới giáo dục hiện đại. -
TIẾNG ANH ĐƯỢC SỬ DỤNG HIỆU QUẢ TRONG DẠY HỌC
Đăng lúc: 09-08-2025 09:08:33 AM
Tiếng Anh được triển khai đồng bộ từ tiểu học đến THPT, ứng dụng công nghệ và tăng cường giáo viên, hướng tới mục tiêu trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. -
XU HƯỚNG SỬ DỤNG KAHOOT! TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH
Đăng lúc: 24-09-2025 08:09:47 PM
Trong thời đại giáo dục số, việc ứng dụng công nghệ vào dạy và học tiếng Anh ngày càng trở nên phổ biến. Một trong những công cụ nổi bật chính là Kahoot! -
TỪNG BƯỚC ĐƯA TIẾNG ANH TRỞ THÀNH NGÔN NGỮ THỨ HAI TRONG TRƯỜNG HỌC
Đăng lúc: 09-10-2025 09:10:33 PM
Không chỉ là một môn học, tiếng Anh đang dần trở thành “ngôn ngữ thứ hai” trong trường học Việt Nam.
Thống kê truy cập
- Đang online: 4
- Thống kê ngày: 25
- Tổng truy cập: 244099
Thông tin giáo dục
"LỠ HẸN" TỐT NGHIỆP VÌ CHUẨN ĐẦU RA NGOẠI NGỮ
Ngày đăng :14-06-2025 05:46:18 PM - Đã xem :105
“Cửa ải” tiếng Anh – Rào cản tốt nghiệp của sinh viên đại học
Vào thời điểm kết thúc học kỳ 2 năm học 2024–2025, hàng loạt sinh viên năm cuối đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh các điều kiện học thuật như điểm trung bình tích lũy, khóa luận tốt nghiệp hay thực tập, không ít sinh viên lại bị “vướng” ở một yêu cầu tưởng chừng nhỏ nhưng đầy áp lực – chứng chỉ tiếng Anh đầu ra.
Theo quy định từ năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sinh viên đại học bắt buộc phải đạt tối thiểu bậc 3/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam (VSTEP) – tương đương trình độ B1 – để được xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, mỗi trường, mỗi ngành lại áp dụng mức chuẩn khác nhau. Trong đó, các ngành đặc thù như Y, Dược, Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ hoặc các chương trình chất lượng cao thường yêu cầu mức bậc 4 hoặc 5 (tương đương B2–C1).
Tại Trường ĐH Công Thương TP.HCM, ThS Phạm Thái Sơn – Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông – cho biết, nhiều sinh viên bị “kẹt” vì tâm lý trì hoãn, đợi đến gần thời điểm xét tốt nghiệp mới bắt đầu ôn luyện, dẫn đến áp lực về thời gian. Trong khi đó, kỳ thi tiếng Anh yêu cầu đủ 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết – mà kỹ năng nói và viết thường là điểm yếu của nhiều sinh viên. Một rào cản khác là chi phí thi cao: lệ phí thi IELTS hay TOEIC dao động từ 2 đến 5 triệu đồng/lần, chưa kể chi phí ôn luyện – một gánh nặng với sinh viên tự trang trải học phí và sinh hoạt.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Trường ĐH Công nghệ TP.HCM. Theo ThS Nguyễn Thị Xuân Dung – Giám đốc Trung tâm Truyền thông – dù số lượng sinh viên không đạt chuẩn đầu ra đúng hạn không nhiều, nhưng nguyên nhân chủ yếu lại nằm ở thiếu nền tảng, thiếu chủ động, hoặc tâm lý sợ học tiếng Anh. Khi buộc phải bổ sung chứng chỉ, nhiều bạn chọn cách học cấp tốc nhưng hiệu quả không như mong đợi.
Về mặt yêu cầu cụ thể, các trường có sự khác biệt rõ rệt:
-
Đại học Quốc gia TP.HCM: TOEIC từ 450–700, các ngành ngôn ngữ hoặc chương trình tài năng có thể yêu cầu cao hơn.
-
Các trường công lập khác: TOEIC thường yêu cầu 450–600, nhưng chương trình đặc thù có thể đòi hỏi từ 600 trở lên.
-
IELTS: phổ biến ở mức 4.5–5.0 cho chương trình đại trà, 5.5–6.0+ cho chương trình quốc tế hoặc liên kết.
-
Nhiều trường còn mở rộng danh sách chứng chỉ được công nhận, bao gồm: PTE, Aptis, TOEFL iBT, Cambridge English, nhằm giúp sinh viên có thêm lựa chọn phù hợp với khả năng và tài chính.
ThS Phạm Thái Sơn đánh giá đây là bước tiến tích cực, tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận chứng chỉ phù hợp hơn, thay vì bị giới hạn ở một số bài thi cố định.
Lời khuyên cho sinh viên năm cuối
Chuẩn đầu ra tiếng Anh có thể thay đổi theo từng ngành, chương trình đào tạo và khóa tuyển sinh. Sinh viên nên chủ động tìm hiểu thông tin từ sớm tại website hoặc phòng đào tạo của trường, để tránh bị động và lỡ thời điểm xét tốt nghiệp. Việc chuẩn bị ngoại ngữ không chỉ để “qua môn” mà còn là nền tảng thiết yếu cho công việc sau khi ra trường.
Nguồn: Thùy Linh (2025) - Nhiều sinh viên "lỡ hẹn" vì chuẩn đầu ra ngoại ngữ, trang web: https://giaoducthoidai.vn/nhieu-sinh-vien-lo-hen-tot-nghiep-vi-chuan-dau-ra-ngoai-ngu-post735370.html, truy cập ngày 14/06/2025.