Các khóa học
Hỗ trợ trực tuyến
Liên hệ với chúng tôi :
02837261729
Sáng: 8h00-11h30
Chiều 14h00-21h00
Từ thứ 2- Chủ Nhật
Thông tin giáo dục
-
TIẾNG ANH TRỞ THÀNH NGÔN NGỮ THỨ HAI TRONG TRƯỜNG HỌC TỪ 2025
Đăng lúc: 18-03-2025 07:03:39 PM
Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2035, tất cả học sinh, sinh viên tại Việt Nam sẽ được học chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai giai đoạn 2025-2035. -
TỪNG BƯỚC SONG NGỮ HÓA TRONG TIỂU HỌC
Đăng lúc: 28-06-2025 09:06:38 AM
GD&TĐ - Ngày 17/6, Sở GD&ĐT Thái Nguyên tổ chức Hội thảo Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong các trường Tiểu học. -
PHÂN TÍCH ĐỀ THI TIẾNG ANH THPT QUỐC GIA 2025
Đăng lúc: 06-07-2025 09:07:22 AM
Từ năm 2025, đề thi Tiếng Anh sẽ được xây dựng dựa trên Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy cấu trúc mới đề thi Tiếng Anh THPT Quốc gia 2025 có những điểm gì thay đổi so với năm 2024? -
THÚC ĐẦY ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC
Đăng lúc: 16-07-2025 03:07:50 PM
Theo nhận định từ các chuyên gia, đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2025 đã có những chuyển biến tích cực, phản ánh rõ định hướng đổi mới giáo dục hiện đại. -
TIẾNG ANH ĐƯỢC SỬ DỤNG HIỆU QUẢ TRONG DẠY HỌC
Đăng lúc: 09-08-2025 09:08:33 AM
Tiếng Anh được triển khai đồng bộ từ tiểu học đến THPT, ứng dụng công nghệ và tăng cường giáo viên, hướng tới mục tiêu trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. -
XU HƯỚNG SỬ DỤNG KAHOOT! TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH
Đăng lúc: 24-09-2025 08:09:47 PM
Trong thời đại giáo dục số, việc ứng dụng công nghệ vào dạy và học tiếng Anh ngày càng trở nên phổ biến. Một trong những công cụ nổi bật chính là Kahoot! -
TỪNG BƯỚC ĐƯA TIẾNG ANH TRỞ THÀNH NGÔN NGỮ THỨ HAI TRONG TRƯỜNG HỌC
Đăng lúc: 09-10-2025 09:10:33 PM
Không chỉ là một môn học, tiếng Anh đang dần trở thành “ngôn ngữ thứ hai” trong trường học Việt Nam.
Thống kê truy cập
- Đang online: 6
- Thống kê ngày: 9
- Tổng truy cập: 244083
Thông tin giáo dục
THÚC ĐẦY ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC
Ngày đăng :16-07-2025 03:18:50 PM - Đã xem :86
1. Từ học để thi → học để dùng
Cấu trúc đề thi năm nay cho thấy sự dịch chuyển rõ nét:
-
Giảm tỷ lệ các câu hỏi ngữ pháp đơn lẻ, thay vào đó tăng các câu hỏi yêu cầu suy luận logic và đọc hiểu sâu.
-
Nội dung đề thi đa dạng, mang tính thực tiễn, liên hệ đến các vấn đề xã hội, kỹ năng sống và văn hóa.
-
Học sinh không thể chỉ học mẹo hay ghi nhớ máy móc, mà cần thực sự hiểu và vận dụng ngôn ngữ vào tình huống cụ thể.
2. Giáo viên: Người truyền đạt kiến thức → Người dẫn dắt học sinh
Đề thi mới đặt ra yêu cầu thay đổi vai trò của giáo viên tiếng Anh:
-
Từ việc giảng giải ngữ pháp, giáo viên cần xây dựng các hoạt động học qua chủ đề, sử dụng ngữ liệu thực tế và lồng ghép kỹ năng sống.
-
Tăng cường ứng dụng công nghệ, dạy học qua dự án, khai thác các nguồn tài liệu mở để học sinh được tiếp cận tiếng Anh gần gũi hơn.
-
Trở thành người cố vấn, hướng dẫn học sinh tự học và phát triển lộ trình cá nhân hóa.
3. Học sinh: Chủ động, phản xạ ngôn ngữ linh hoạt
Trước những thay đổi trong đề thi, học sinh cần:
-
Nâng cao khả năng đọc hiểu, tư duy phản biện và kỹ năng viết.
-
Làm quen với dạng câu hỏi suy luận, tóm tắt, nhận định… thay vì học tủ, học vẹt.
-
Rèn luyện khả năng sử dụng tiếng Anh trong tình huống hàng ngày, để vừa thi tốt, vừa có thể ứng dụng lâu dài.
4. Cần chuẩn bị từ sớm, đúng hướng
Việc ôn tập không thể dồn vào cuối lớp 12. Các chuyên gia khuyến nghị:
-
Học sinh nên được đánh giá năng lực từ cuối lớp 11 để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp.
-
Thi thử định kỳ, luyện tập theo đúng format đề mới để giảm áp lực và làm quen với dạng bài.
-
Đồng thời, cần chú trọng hỗ trợ tâm lý, tạo môi trường học tích cực và không gây áp lực điểm số quá mức.
✅ Ý nghĩa của sự đổi mới
-
Định hướng này phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, giúp học sinh phát triển năng lực thật sự.
-
Góp phần chuẩn bị cho học sinh hành trang vững chắc khi bước vào đại học, môi trường làm việc toàn cầu và hội nhập quốc tế.
Kết luận:
Sự thay đổi của đề thi tiếng Anh năm 2025 không chỉ là một phép thử đánh giá năng lực học sinh, mà còn là “cú hích” cho quá trình đổi mới dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam. Để học sinh học tiếng Anh hiệu quả hơn, mỗi nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh cần thay đổi tư duy từ "thi lấy điểm" sang "học để dùng", từ đó phát triển kỹ năng ngôn ngữ bền vững cho tương lai.
Bài viết khác
- PHÂN TÍCH ĐỀ THI TIẾNG ANH THPT QUỐC GIA 2025 (06.07.2025)
- TỪNG BƯỚC SONG NGỮ HÓA TRONG TIỂU HỌC (28.06.2025)
- "LỠ HẸN" TỐT NGHIỆP VÌ CHUẨN ĐẦU RA NGOẠI NGỮ (14.06.2025)
- TP. HỒ CHÍ MINH KIỂM TRA ĐỘT XUẤT DẠY THÊM, HỌC THÊM (20.03.2025)
- TIẾNG ANH TRỞ THÀNH NGÔN NGỮ THỨ HAI TRONG TRƯỜNG HỌC TỪ 2025 (18.03.2025)